การนิเทศการศึกษา

นายธนโชติ ศรีธรราษฎร์

ผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำพองศึกษา

นายธนโชติ ศรีธรราษฎร์

ผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำพองศึกษา

A small river named Duden flows by their place and supplies it with the necessary

นายอนุวัฒน์ พานิพัด

รองผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำพองศึกษา

นายอนุวัฒน์ พานิพัด

รองผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำพองศึกษา

A small river named Duden flows by their place and supplies it with the necessary

นางสาวศรัณย์ธร อินทศิริ

หัวหน้างานนิเทศภายในสถานศึกษา

นางสาวศรัณย์ธร อินทศิริ

หัวหน้างานนิเทศภายในสถานศึกษา

A small river named Duden flows by their place and supplies it with the necessary

แผนการดำเนินการนิเทศการศึกษา

01 พฤศจิกายน 2024

ขั้น A: Analysis

– การวิเคราะห์บริบทต่าง ๆ ทางสังคมนโยบายและข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษารวมทั้งความต้องการจำเป็นต้อง (Need Assessment)
– กำหนดจุดมุ่ง หมายของการนิเทศการศึกษา

01 พฤศจิกายน 2024
02 ธันวาคม 2024

ขั้น P: Planning

– เป็นการวางแผนการนิเทศทั้งหมด ตั้งแต่จัดทำโครงการนิเทศ
– จัดทำหรือออกแบบแผนการนิเทศ
– จัดทำเครื่องมือที่ใช้การนิเทศ
– กำหนดปฏิทินการนิเทศ
– ผู้รับการนิเทศเตรียมแผนการจัดการเรียนรู้
– ศึกษาประเด็นการนิเทศ

02 ธันวาคม 2024
13 มกราคม 2025

ขั้น D: Doing

– เป็นการปฏิบัติการนิเทศซึ่งในขั้นนี้ผู้นิเทศนำเทคนิควิธีการนิเทศมาประยุกต์ใช้จริง เช่น เทคนิคการนิเทศแบบการสอนงานและเป็นที่ปรึกษา (Coaching and Mentoring), เทคนิคการนิเทศแบบกัลยาณมิตร, เทคนิคการนิเทศการสะท้อนกลับ (Reflecting), เทคนิคการนิเทศแบบสาธิต (Demonstration) เป็นต้น
– ให้คำแนะนำในเชิงบวกให้ผู้รับการนิเทศรู้สึกดีเกิดความต้องการพัฒนาและเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ (Reinforcing) ไปด้วย

13 มกราคม 2025
03 กุมภาพันธ์ 2025

ขั้น E: Evaluation

– การประเมินกระบวนการนิเทศทุกมิติทั้งกระบวนการนิเทศ เครื่องมือที่ใช้ในนิเทศ ประเมินผู้รับการนิเทศและประเมินตัวผู้นิเทศเองแล้วจึงสรุปและรายงานผล (Report) ต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป

03 กุมภาพันธ์ 2025

ปฏิทินการนิเทศ

เครื่องมือการนิเทศ

การนิเทศการเรียนการสอน ด้วยการสังเกตการเรียนการสอน ครูเป็นรายบุคคลในชั้นเรียน ตรวจสอบรายการ/องค์ประกอบต่าง ๆ พร้อมให้ข้อเสนอแนะแบบกัลยาณมิตรนิเทศ ด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการเตรียมการสอน
2. ด้านการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
3. ด้านการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
4. ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
5. ด้านตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน

สรุปสิ่งที่ต้องทำ

1. แบบขอรับการนิเทศภายในชั้นเรียน (ก่อนการนิเทศ)

2. แบบนิเทศภายในชั้นเรียน (ระหว่างการนิเทศ)

3. ส่งแผนการจัดการเรียนรู้และรูปภาพ (หลังนิเทศ)

ผลการนิเทศ

1. ด้านการเตรียมการสอน
100%
2. ด้านการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง
100%
3. ด้านการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ
100%
4. ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
100%
5. ด้านตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
100%

ภาพการนิเทศ


นางสาวอัจฉรา สอนโว ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองผู้อำนวยการสถานศึกษายอดเยี่ยมระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ด้านบริหารจัดการ การประกวดรางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBEC AWARDS)ครั้งที่ 12 ประจำปีการศึกษา 2565-2566 ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นางสาวอัจฉรา สอนโว ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองผู้อำนวยการสถานศึกษายอดเยี่ยมระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ด้านบริหารจัดการ การประกวดรางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBEC AWARDS)ครั้งที่ 12

นายไกรยราช ปุริสาร ได้รับรางวัลเหรียญทอง รองผู้อำนวยการสถานศึกษายอดเยี่ยม ระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ด้านวิชาการ การประกวดรางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBEC AWARDS) ครั้งที่ 12 ประจำปีการศึกษา 2565-2566 ระดับ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายไกรยราช ปุริสาร ได้รับรางวัลเหรียญทอง รองผู้อำนวยการสถานศึกษายอดเยี่ยม ระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ด้านวิชาการ การประกวดรางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBEC AWARDS)

ได้รับเกียรติบัตรตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือในนามตัวแทนกองทัพภาคที่ 2 แข่งในระดับประเทศโครงการประกวดการนำเสนอกิจกรรมต่อออดหลักศาสตร์พระราชา ณ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี

ได้รับเกียรติบัตรตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือในนามตัวแทนกองทัพภาคที่ 2 แข่งในระดับประเทศโครงการประกวดการนำเสนอกิจกรรมต่อออดหลักศาสตร์พระราชา ณ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี

Loading