นายธนโชติ ศรีธรราษฎร์
ผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำพองศึกษา
นายอนุวัฒน์ พานิพัด
รองผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำพองศึกษา
นางสาวศรัณย์ธร อินทศิริ
หัวหน้างานนิเทศภายในสถานศึกษา
แผนการดำเนินการนิเทศการศึกษา
ขั้น A: Analysis
– การวิเคราะห์บริบทต่าง ๆ ทางสังคมนโยบายและข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษารวมทั้งความต้องการจำเป็นต้อง (Need Assessment)
– กำหนดจุดมุ่ง หมายของการนิเทศการศึกษา
ขั้น P: Planning
– เป็นการวางแผนการนิเทศทั้งหมด ตั้งแต่จัดทำโครงการนิเทศ
– จัดทำหรือออกแบบแผนการนิเทศ
– จัดทำเครื่องมือที่ใช้การนิเทศ
– กำหนดปฏิทินการนิเทศ
– ผู้รับการนิเทศเตรียมแผนการจัดการเรียนรู้
– ศึกษาประเด็นการนิเทศ
ขั้น D: Doing
– เป็นการปฏิบัติการนิเทศซึ่งในขั้นนี้ผู้นิเทศนำเทคนิควิธีการนิเทศมาประยุกต์ใช้จริง เช่น เทคนิคการนิเทศแบบการสอนงานและเป็นที่ปรึกษา (Coaching and Mentoring), เทคนิคการนิเทศแบบกัลยาณมิตร, เทคนิคการนิเทศการสะท้อนกลับ (Reflecting), เทคนิคการนิเทศแบบสาธิต (Demonstration) เป็นต้น
– ให้คำแนะนำในเชิงบวกให้ผู้รับการนิเทศรู้สึกดีเกิดความต้องการพัฒนาและเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ (Reinforcing) ไปด้วย
ขั้น E: Evaluation
– การประเมินกระบวนการนิเทศทุกมิติทั้งกระบวนการนิเทศ เครื่องมือที่ใช้ในนิเทศ ประเมินผู้รับการนิเทศและประเมินตัวผู้นิเทศเองแล้วจึงสรุปและรายงานผล (Report) ต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป
ปฏิทินการนิเทศ
เครื่องมือการนิเทศ
การนิเทศการเรียนการสอน ด้วยการสังเกตการเรียนการสอน ครูเป็นรายบุคคลในชั้นเรียน ตรวจสอบรายการ/องค์ประกอบต่าง ๆ พร้อมให้ข้อเสนอแนะแบบกัลยาณมิตรนิเทศ ด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการเตรียมการสอน
2. ด้านการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
3. ด้านการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
4. ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
5. ด้านตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
สรุปสิ่งที่ต้องทำ
1. แบบขอรับการนิเทศภายในชั้นเรียน (ก่อนการนิเทศ)
2. แบบนิเทศภายในชั้นเรียน (ระหว่างการนิเทศ)
3. ส่งแผนการจัดการเรียนรู้และรูปภาพ (หลังนิเทศ)
ผลการนิเทศ
ภาพการนิเทศ